เมนูอาหารแม่ท้อง กินบำรุงสมองลูกในครรภ์

14 พฤษภาคม 2561

การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนควรปฏิบัติ อาหารที่คุณแม่กินเข้าไปนั้นจะถูกส่งผ่านถึงลูกโดยตรงเพื่อบำรุงร่างกายของลูกน้อยให้มีการเจริญเติบโตตามวัยและร่างกายคุณแม่ให้แข็งแรง แต่จะมีสารอาหารบางชนิดที่ร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยมีความต้องการมากเป็นพิเศษในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการของลูกน้อย และบรรเทาอาการข้างเคียงของการตั้งครรภ์ ดังนี้

1. อยากให้ลูกฉลาด

นอกจากลูกน้อยที่มีสมบูรณ์ แข็งแรง และสมวัยแล้ว การมีพัฒนาการของสมองที่ดี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อและคุณแม่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งคุณแม่สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองลูกน้องตั้งแต่อยู่ในครรภ์ด้วยอาหารเหล่านี้

กรดไขมันโอเมก้า 3

มีส่วนช่วยในการกระตุ้นสมอง กระตุ้นระบบประสาท บำรุงเซลล์สมอง เพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำ     ปริมาณกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่คุณแม่ควรได้รับคือ 300 มิลลิกรัม/วัน ในช่วงไตรมาศที่ 2 ของการ    ตั้งครรภ์

กรดโฟลิก

เป็นอีกสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการเซลล์สมอง ระบบประสาท และไขสันหลังให้กับทารกในครรภ์มารดา ในกรณีที่ลูกได้รับกรดโฟลิกไม่เพียงพอต่อความต้องการ อาจส่งผลให้ทารกมีความพิการทางสมอง และเสี่ยงที่จะมีความผิดปกติของท่อประสาท ปริมาณกรดโฟลิก ที่คุณแม่ควรได้รับคือ 400-800 มิลลิกรัม/วัน ในช่วงไตรมาศแรกของการตั้งครรภ์

ไอโอดีน

มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง ระบบประสาท ความทรงจำของลูกน้อย ถ้าคุณแม่ได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอต่อความต้องการ จะเกิดอาการคอพอก และส่งผลต่อทารกในครรภ์ ให้เสี่ยงต่อการมีร่างกายแคระแกร็น พัฒนาการทางสมองช้า สำหรับปริมาณไอโอดีนที่คุณแม่ควรได้รับคือ 175-200 มิลลิกรัม/วัน ในช่วงไตรมาศที่ 2-3 ของการตั้งครรภ์ เนื่องจากในช่วงนี้ต่อมไทรอยด์จะทำงานหนักขึ้น ทำให้ร่างกายต้องการไอโอดีนเพิ่มขึ้นค่ะ

เมนูเด็ดบำรุงสมองลูกน้อย

  • ปลานึ่ง โดยเฉพาะปลาทะเล เพราะอุดมด้วยโอเมก้า 3 และการนึ่งก็ยังคงรักษาสารอาหารไว้อย่างครบถ้วน
  • ยำบล็อกโคลี่ ยอดคะน้า อาหารทะเล ผักใบเขียวอุดมไปด้วยกรดโฟลิก พร้อมกับอาหารทะเลที่มีไอโอดีน ครบถ้วนตามความต้องการในการบำรุงสมอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

http://www.momypedia.com, http://www.mamaexpert.com, http://www.thaibreastfeeding.org, https://www.babylove.co.th/

Tag : #อาหารสำหรับคนท้อง

แผนผังเว็บไซต์